19 tháng 8, 2013

Mất ngủ vì gà giống Trung Quốc rầm rập “tuồn“ vào Việt Nam

“Cả 4 đêm liền rồi chúng tôi không dám ngủ vì canh gà lậu. Gần đây, tình hình buôn gà lậu rất phức tạp” - ông Đỗ Đức Hưu, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan số 2 (Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh) cho biết. Theo ông Hưu, trước đây  gà lậu Trung Quốc tràn vào Việt Nam chủ yếu là gà thải loại, gà già siêu rẻ, nhưng khoảng 3-4 tháng trở lại đây, cả gà giống của Trung Quốc cũng đang rầm rập "tuồn" vào.
Gà giống nhập lậu nguy cơ tạo thành các ổ dịch đe dọa ngành chăn nuôi trong nước
Gà giống nhập lậu nguy cơ tạo thành các ổ dịch đe dọa ngành chăn nuôi trong nước
Tỉnh Quảng Ninh hiện có hai đội kiểm soát hải quan, với trách nhiệm chính là chống buôn lậu. Trong đó, đội số 1 đặt tại khu vực Móng Cái, còn đội số 2 được giao kiểm soát, chốt chặn ở khu vực thị xã Cẩm Phả và TP Hạ Long, nơi các xe tải chở gà lậu sẽ vượt qua đây để tỏa đi khắp các địa phương nằm sâu trong nội địa tiêu thụ.

Đêm 20/9, đội của ông Hưu đã tổ chức mật phục, bắt quả tang tới 4 vụ chở gà lậu từ biên giới về xuôi. Trong đó, vụ thứ nhất là xe tải 17K-5035 chở 15.000 con gà giống dưới 5 ngày tuổi của Trung Quốc (không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc), lái xe là ông Nguyễn Văn Nghĩa, ở xã Hải Yên (TP Móng Cái) đang từ hướng Móng Cái về dốc Đèo Bụt (TP Hạ Long) vào lúc 2h. Khoảng 30 phút sau, khi mật phục ở khu vực Cầu Trắng, cán bộ Đội kiểm soát Hải quan số 2 lại bắt quả tang ô tô 34C-01439, do Vũ Hữu Mán lái ở Gia Lộc (Hải Dương), chở 15.000 gà giống lậu của Trung Quốc.
Tiếp tục mật phục tới 5h tại dốc Đèo Bụt, lực lượng kiểm soát hải quan bắt gặp ô tô 15C-01980 đang chở 14.000 con gà giống nhập từ Trung Quốc vào TP Móng Cái rồi chở về xuôi, nhưng chủ xe là Phạm Văn Bằng, ở xã Hải Đông (TP Móng Cái) không trình xuất được bất cứ loại hóa đơn, chứng từ nào chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.
Cùng lúc, xe tải 30V-6755 chở theo 15.000 con gà giống xuất hiện. Lái xe là Trần Văn Đại, (sinh năm 1973, ở xã Cương Chính, Tiên Lữ, Hưng Yên). Toàn bộ số gà được xác nhận là nhập lậu từ Trung Quốc vì không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Trước đây, Lạng Sơn được coi là địa bàn trung chuyển về buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu, nhưng vì bị lực lượng chức năng kiểm tra gắt gao nên vài  năm trở lại đây, các đầu nậu đã chuyển hướng qua địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh). Vì vậy, quốc lộ 18A Hạ Long - Móng Cái ban ngày vắng vẻ khác thường, nhưng khi màn đêm buông xuống là rầm rập các xe chở gà lậu đổ về xuôi.
Tại sao dịch bệnh gia cầm bùng phát trong nước vẫn chưa hề giảm, người dân đang lo vì vừa phát hiện một nhánh virus H5N1 mới gây cúm gia cầm có độc lực mạnh, lây lan nhanh, làm nhiều gia cầm bị chết, nguy cơ lây lan sang người và đặc biệt là chưa kịp tìm ra loại vaccine điều trị, mà nguyên nhân được xác định là do lây từ nguồn gia cầm nhập lậu vào nước ta, thì hiện nay, tại các cửa ngõ biên giới, gà lậu vẫn đang rầm rập đổ vào?.
Điều còn khó hiểu hơn là nhiều tháng nay, mặc dù các loại dịch bùng phát liên miên, sức mua cũng sụt giảm rõ rệt vì kinh tế gặp khó khăn, nhưng gà lậu vẫn có thị trường tiêu thụ mạnh?.

Ông Vương Trọng Dũng, Đội trưởng Đội kiểm soát hải quan - Trạm Kiểm soát liên hợp Dân Tiến (TP Móng Cái) đã cắt nghĩa sự “khó hiểu” trên: “Hiện nay, gà Trung Quốc đưa vào TP Móng Cái, dù trọng lượng nặng 1,5-2kg/ con cũng chỉ bán đổ xô với giá 100.000 đồng/con, trong khi để mua "gà ta" thì phải bỏ ra 180.000-200.000 đồng/con. Do mức chênh lệch quá lớn như thế nên các đầu nậu vẫn cứ lao vào buôn gà lậu về Việt Nam tiêu thụ”.
Cũng vì "hám" rẻ, từ khoảng tháng 5/2012 đến nay, các đầu nậu còn thi nhau nhập lậu cả gà con (gà giống) của Trung Quốc về Việt Nam.
“Trong khi việc ngăn chặn gà thịt thải loại vẫn đầy nan giải thì năm nay lại nổi lên tình trạng nhập lậu ồ ạt gà giống vào nội địa” - ông Dũng chia sẻ. Lý do là gà giống của Trung Quốc bán rất rẻ, chỉ khoảng 4.000 đồng/con nhưng khi đưa vào nội địa thì các đầu nậu có thể bán như "gà ta" với giá 7.000-8.000 đồng/con, thậm chí còn được giá 10.000 đồng.
Theo ông Phạm Văn Tính, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát liên hợp Dân Tiến, chỉ trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9-2012, lực lượng liên ngành tại đây đã bắt quả tang 11 vụ vận chuyển và tịch thu 1.300kg gà thịt, 69.000 con gà giống nhập lậu từ Trung Quốc.
Theo khảo sát tại thị trường Hà Nội, Hải Dương và các tỉnh ở miền Trung, hiện nay nhiều chợ còn bày bán nhan nhản loại thịt gà “siêu rẻ” với giá chỉ có 30.000-35.000 đồng/kg, người tiêu dùng không thể nắm rõ nguồn gốc của chúng ở đâu ra.
Nguyên nhân về tình trạng này, theo thông tin từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), lâu nay chúng ta vẫn đang chủ động được nguồn con giống (nhất là gia cầm) nên chủ trương của chúng ta cấm nhập khẩu gia cầm giống. Song vì giá gà nhập lậu quá rẻ, lợi nhuận mang lại quá cao nên gần đây, các “đầu nậu” còn “ôm” thêm cả gà giống vào Việt Nam.
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Thanh Sơn lo lắng  cho rằng: Việc ồ ạt nhập gà giống lậu sẽ "bóp chết" chăn nuôi trong nước, gây thiệt hại cho người chăn nuôi và nguy hiểm hơn là không thể kiểm soát được dịch bệnh. Đây là sự rủi ro lớn với người chăn nuôi trong nước, vì nó có thể tạo thành ổ dịch. Đó thật sự là một thảm họa cho ngành chăn nuôi và vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm.
<>Văn Phúc
Nguồn : Pháp luật VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chuyên sản xuất và cung cấp nguyên liệu, phụ gia phục vụ trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi (tags) và thủy sản. Luôn đồng hành mọi lúc mọi nơi, Bảo Minh đảm bảo về chất lượng sản phẩm đồng nhất, số lượng hàng hóa cung ứng ổn định.